องค์การยาแห่งยุโรป เผย 4 วัคซีนป้องกันเชื้อเดลต้าได้

เว็บไซต์ วิทยุนานาชาติฝรั่งเศส (อาร์เอฟไอ) รายงานว่า นาย มาร์โก คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์วัคซีน ประจำ สำนักงานยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า วัคซีน 4 ตัวที่สหภาพยุโรป (อียู) ใช้ฉีดให้กับประชาชน สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดียได้

“ข้อมูลที่ปรากฏจากหลักฐานในการใช้งานจริงแสดงให้เห็นว่าการได้รับวัคซีนเหล่านี้ครบ 2 เข็ม สามารถป้องกันเชื้อเดลต้า แวเรียนท์ ได้” นายคาวาเลอรีระบุ

ทั้งนี้วัคซีน 4 ตัวที่ใช้กันในอียู ประกอบด้วยวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (เจแอนด์เจ) ซึ่งนอกจากจะป้องกันเชื้อเดลตาได้แล้ว ยังสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์อื่นๆ ที่แพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้ได้อีกด้วย

นายคาวาเลอรี เปิดเผยด้วยว่า ทางอีเอ็มเอ กำลังศึกษาวิจัยอยู่ว่า จำนวน 2 เข็มของวัคซีนที่ใช้กันอยู่ในเวลานี้ก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันที่เพียงพอต่อการป้องกันเชื้อเดลต้าและเชื้อโควิดกลายพันธุ์อื่นๆ หรือไม่ หรือจำเป็นต้องเพิ่มวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับการป้องกันนี้

“ในตอนนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า วัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 จำเป็นในการคงระดับการป้องกันของวัคซีนเหล่านั้นหรือไม่” นายคาวาเลอรีระบุ พร้อมกันนั้น ก็ระบุด้วยว่า อีเอ็มเอ ตระหนักดีถึงการใช้วัคซีนผสม 2 ยี่ห้อที่สมาชิกอียูบางประเทศนำมาใช้ โดยชี้ว่า วิธีการใช้วัคซีนผสมกัน 2 ยี่ห้อนี้เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต อย่างไรก็ตามนายคาวาเลอรียอมรับว่า อีเอ็มเอ ไม่อยู่ในสถานะที่จะให้คำแนะนำแบบจำเพาะเจาะจงในกรณีนี้ได้

# โควิด #อียู #เดลตา