แจ๊ก หม่า สละเก้าอี้ประธานมหา’ลัย – วันที่ 24 พ.ค. บลูมเบิร์ก และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า นายแจ๊ก หม่า มหาเศรษฐีชื่อดังชาวจีน อดีตประธานบริหารบริษัท อาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิงส์ เจ้าของเว็บไซต์ อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ มีแผนจะลาออกจากตำแหน่งประธานมหาวิทยาลัยหูผัน สถาบันด้านธุรกิจที่นายหม่าร่วมก่อตั้งขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการวิเคราะห์ว่ารัฐบาลจีนพยายามควบคุมอิทธิพลของนายหม่าซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนต.ค.2563 นายหม่าได้แสดงความเห็นวิจารณ์การตรวจสอบการเงินของทางการ และนับตั้งแต่นั้นนายหม่าก็แทบไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ แอนต์กรุ๊ป (Ant Group) ของอาลีบาบา ถูกระงับแผนจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ตามมาติดๆ เป็นคดีความที่อาลีบาบาต้องจ่ายเงินค่าปรับในคดีผูกขาดและมีอำนาจเหนือตลาดถึง 8.7 หมื่นล้านบาท

และเมื่อเดือนมี.ค.2564 ทางการจีนเพิ่งสั่งให้มหาวิทยาลัยหูผันปิดรับผู้เข้าศึกษาเทอมใหม่ ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์วิจัยผู้ประกอบการเจ้อเจียง หูผัน (Zhejiang Hupan Entrepreneurship Research Center) รวมทั้งจะต้องปรับโครงสร้างระบบการศึกษา เนื่องจากทางการวิตกว่านายหม่าพยายามสร้างเครือข่ายต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีน

ขอบคุณข้อมูล : สเตรตส์ไทมส์