เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 ส.ค. 66 ที่อาคาร ไทยซัมมิท ทาวเวอร์ นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคก้าวไกลขอโทษประชาชนทุกท่านที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงค์ของประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จ ดังที่ พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วว่าหลังจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะแยกจาก พรรคก้าวไกลไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง 

นาย ชัยธวัช กล่าวต่อว่า ในการพูดคุยระหว่างตัวแทน พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทยเมื่อเช้านี้ พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับ พรรคก้าวไกลว่าต้องการที่จะขอออกจาก MOU ที่เราได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน 8 พรรค และMOU ระหว่าง พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทย ในการเลือกประธานสภาฯ และการในการพูดคุย พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการขอให้ พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอมาตรา 112 และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องนี้ โดย พรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่ พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยที่ผ่านมาไม่ต้องการให้ พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่อง มาตรา 112 หรือไม่ก็ตามและ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้ พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และการพูดคุยร่วมกันเมื่อเช้านี้ได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่าหาก พรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยอาจจะทำให้ สว.ไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจกังวลว่าหาก พรรคก้าวไกลโหวตให้ พรรคเพื่อไทย หลังจากเลือกนายกฯเสร็จแล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึง พรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก 

“ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหนหลังจากนี้ พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ และอย่างดีที่สุด ตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนผ่านการเลือกตั้ง เพื่อผลักดันคุณภาพชีดวิตที่ดีของประชาชนทุกคน เพื่อผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจประเทศที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตเสมอภาค และเท่าเทียม เราจะทำงานเต็มที่ เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบราชการ การสร้างรัฐที่โปร่งใส เป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน จะทำงานเต็มที่ไม่ว่าอยู่ในสถานะไหน เพื่อสร้างสระบบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นระบบการเมืองที่เสียงและอำนาจของประชาชนมีความหมายจริงๆ ให้ได้สักวันหนึ่ง” นาย ชัยธวัช กล่าว 

เมื่อถามว่า หมายความว่า พรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในการประชุม สส.ได้มีการเปิดความแสดงความเห็นเต็มที่ ในวันพรุ่งนี้จะมีมติของพรรคอีกครั้งหนึ่ง 

เมื่อถามว่า การทำงานร่วมกับ พรรคเพื่อไทยในอนาคต พรรคก้าวไกลจะยังช่วยผลักดันกฎหมายสำคัญที่เคยทำ MOU ร่วมกันหรือไม่ นาย ชัยธวัช กล่าวว่า MOU ไม่มีอีกแล้ว ทั้ง MOU 8 พรรคร่วมฯ และ MOU ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ตอนที่เลือกประธานสภาฯ ที่เคยตกลงกันว่าจะร่วมมือกันผลักดันกฎหมายหลายฉบับ เช่น การปฏิรูปกองทัพแ ละการนิรโทษกรรมคดีการเมือง แต่ในฐานะ สส. เราก็จะสามารถเสนอร่างกฎหมาย และเสนอแนะมาตรการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นฝ่ายเดียวกัน ก็หวังว่า สส.ฝ่ายรัฐบาลจะเห็นชอบด้วย