พท.ทางเลือกใหม่ หมดปัญญาจัดตั้งรัฐบาล ส่งไม้ต่อ”ภูมิใจไทย”พรรคอันดับ 3 ตั้งรบ.แทน

ชลน่าน นับเลขใหม่ ‘ก้าวไกล’ ไม่ใช่อันดับหนึ่งในสภา แต่เป็น 10 พรรคอีกขั้วต่างหาก ชี้ต้องรับสภาพ หาวิธีตั้ง รบ.

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ว่า เราใช้กลไกทุกอย่างเพื่อขออำนาจจากประชาชน แต่พวกเราไม่มีใครได้อำนาจเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นพรรค ก.ก. และพรรค พท. ถ้าพรรคใดพรรคหนึ่งได้ 251 ขึ้นไปทุกอย่างมันก็จบ

“แต่ยังมีพี่น้องประชาชนอีกส่วนหนึ่ง ที่ถ้าเทียบคะแนน เขาไม่ได้เห็นคล้อยตามที่เราเสนอ เราซึ่งหมายถึงพรรคซีกเสรีประชาธิปไตย โดยผมวัดจากคะแนน ถ้าเราไล่เรียงกัน ของเขา 10 พรรคที่มัดกันแน่น ถ้ารวมเป็น 1 พรรค ได้ 188 เสียง เขาเป็นอันดับ 1 นะในสภา พรรค ก.ก.เป็นอันดับ 2 ได้ 151 และพรรค พท.เป็นอันดับ 3 คือได้ 141 เมื่อเราไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด จึงมีความลำบากสักนิด สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นภาพว่าทำไม พรรค พท.ถึงรณรงค์แลนด์สไลด์ เพื่อแก้ปัญหาทั้งหมด สิ่งที่เราได้รับมามันไม่ถึงเป้า ต้องรับสภาพ หาวิธีการดำเนินการให้ดีที่สุด” นพ.ชลน่าน กล่าวและย้ำว่า

ภายหลังหารือ 5 พรรคเพื่อพยายามจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ 8 พรรคร่วมเดิม โดยผลการคุย 5 พรรค ไม่น่าได้เสียงเพิ่ม ถ้าเพื่อไทยพยายามแล้วหมดปัญญา ทำไมไม่ส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 ถ้ารอให้ส.ว.หมดวาระ จะคุ้มค่ากับเวลาที่สูญเสียไป 10 เดือนหรือไม่ แค่ 2 เดือนก็เหนื่อยแล้ว จะนำผลการหารือ 5 พรรคไปหารือร่วมกับ 8 พรรคร่วมในวันที่ 25 ก.ค. 66 เพื่อให้ก้าวไกลตัดสินใจ เพื่อไทยเป็นคนบอกให้ก้าวไกลเสียสละไม่ได้ ต้องให้เกียรติก้าวไกล