“สุวัจน์” ฟู้ดวัลเล่ย์ สร้างโคราชเมืองผลิตอาหารป้อนโลกกับเนื้อโคราชวากิว

สุวัจน์ ยกย่องแนวคิดของพลเอกชาติชาย มองไกล ตั้ง ม.สุรนารี ให้คนโคราชได้ต่อยอดศาสตร์ แห่งการเป็น เมืองพัฒนาอุตสาหกรรมครบวงจร “เนื้อโคราชวากิว”

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงวัวโคราชวากิว ระบบปิดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ชมโรงชำแหละและตัดแต่งเนื้อวัวโคราชวากิวและชมฟาร์มเลี้ยงวัวโคราชวากิว หนึ่งในนโยบาย”โคราชโนมิกส์” โคราชเป็นเมืองอาหารป้อนโลก ซึ่งผลิตจากคณาจารย์นักศึกษาจาก มทส.มหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งโดยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี เศรษฐกิจยุคทองของประเทศ เศรษฐกิจยุคทองของคนโคราช

นายสุวัจน์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ต้องชมเชยตั้งขึ้นเป็นแนวความคิดของท่านพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ที่จะให้มีมหาวิทยาลัยสอนเรื่องเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์แล้วนําไปสู่เรื่องอุตสาหกรรม รองรับนักลงทุนด้วย วันนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เริ่มเพาะพันธุ์เนื้อวัวโคราชวากิว นักกินเนื้อ นักกินสเต็กทั่วโลกเพราะว่าเป็นเนื้ออันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และนำออกไปขายต่างประเทศ โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้นำพ่อพันธุ์เชื้อเนื้อวัววากิว มาจากญี่ปุ่นแล้วมาพัฒนาให้เป็นพันธุ์เนื้อวากิวของคนไทย ซึ่งประสบความสําเร็จด้วยเนื้อหาทางด้านวิชาการ งานวิจัย ทําให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการเลี้ยงจากวัวธรรมดามาเลี้ยงวัววากิว ทําให้มีรายได้มากขึ้น ตัวหนึ่งถ้าวัวธรรมดาอาจจะสักสองหมื่นบาทขายได้ แต่วากิวขายได้ถึงตัวละสองแสนบาท ถือว่าเป็นการเพิ่มรายได้เกือบ 10 เท่า วันนี้เลี้ยงกันทั่วภาคอีสานรวมทั้งโคราช ปัจจุบันมีถึง 3 หมื่นตัว

นอกจาก มทส.จะเพาะพันธุ์ให้แล้วก็มีบริการสร้างโรงเชือด เพราะโรงเชือดสําคัญ ถ้าโรงเชือดไม่ได้มาตรฐาน ตามร้านอาหารโรงแรมก็จะไม่กล้าซื้อ โรงเชือดที่มีมาตรฐานต้องมีการตรวจสุขภาพ ตรวจเชื้อโรคของวัวที่ส่งเข้ามาที่โรงเชือด ที่นี่เป็นโรงเชือดที่มีมาตรฐานฮาลาล มีสัตวแพทย์ ถือว่าเป็นโรงเชือดที่มาตรฐานที่สุดในประเทศไทยวันหนึ่งเชือดแล้วปรับแต่งเนื้อวากิวได้ประมาณ 35-40 ตัว

อันนี้ก็ถือว่าเป็นการสร้างอาชีพใหม่ให้กับเกษตรกร ยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกร และด้วยเทคโนโลยีของคนไทยที่เกิดจากนักวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อันนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะทําให้โคราช ภาคอีสาน เป็นเมืองผลิตอาหาร โดยเฉพาะอาหารทางด้านปศุสัตว์ ซึ่งเรามีพื้นฐานอยู่แล้วต่อไปอาจจะเป็นพวกสินค้าเกษตรอย่างอื่น ข้าว อ้อย ยาง น้ํามันปาล์ม ที่สามารถนำงานวิจัยและมาต่อยอดให้เกิดผลผลิตการเกษตรแปรรูปขั้นสูงขึ้นมา เพื่อให้มีมูลค่า มีราคามากขึ้นมันจะทําให้เกิดกระบวนการของอุตสาหกรรม เกิดมูลค่าเพิ่ม เกิด SME เกิดการจ้างงาน เกิดมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น ตนคิดว่าอีสานมีแผ่นดินกว้างใหญ่วันนี้พื้นฐานการเกษตรของประเทศก็เข้มแข็ง โลกก็ต้องการอาหาร เราสามารถที่จะทำให้ภาคอีสานเป็นเมืองผลิตอาหารแพงๆดีๆ ทำเป็น “ฟู้ดวันเล่ย์” ที่มีความหลากหลายของอาหารให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะใช้พื้นฐานทางการเกษตรในการผลิตอาหารป้อนโลก

“มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สามารถที่จะสร้างสตาร์ทอัพจากนักศึกษา นักธุรกิจ มาทำฟาร์มเนื้อวัวโคราชวากิว หรือนำชิ้นเนื้อโคราชวากิวมาต่อยอดทำเป็นภัตตาคาร ร้านอาหาร ขายสเต็กดีๆ ก็จะมีรายได้ให้กับนักศึกษาแล้วเติบโตขยายอาชีพต่อไปก็จะเป็นเสน่ห์ว่าโคราชเป็นเมืองอาหาร มีร้านอาหารระบบอินเตอร์ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมธุรกิจหลายๆ อย่าง” นายสุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า

“วิสัยทัศน์ของท่านพลเอกชาติชาย ก้าวไกลและถูกวันนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พิสูจน์ให้สังคมเห็นแล้วว่าคุณภาพของบัณฑิต งานวิชาการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศมีสูงมาก”

@chartpattanakla

สุวัจน์ โคราชเมืองผลิดอาหารป้อนโลก เนื้อโคราชวากิว มธส #ม.สุรนารี#โคราชวากิว#วากิวฟู๊ดวัลเล่ย์#โคราชโนมิกส์#ชาติพัฒนากล้า#คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน

♬ เสียงต้นฉบับ - ชาติพัฒนากล้า
@chartpattanakla

สุวัจน์ ชวนถ่ายชีวิต วัว โควากิว ตัวล่ะ 2 แสน โคราชเมืองผลิตอาหารป้อนโลก#ชาติพัฒนากล้า#โคราชวากิว#คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน#ม.สุรนารี#มธส#เนื้อโคราชวากิว

♬ เสียงต้นฉบับ - ชาติพัฒนากล้า