“สุวัจน์” แสดงวิสัยทัศน์ โคราชท่องเที่ยวอินเตอร์ นำร่อง ยูเนสโกรูท ให้ภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวปากช่อง-สีคิ้ว-วังน้ำเขียว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์กับผู้ประกอบการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช ปากช่อง-สีคิ้ว-วังน้ำเขียว ว่าประเทศไทยมีความเข้มแข็งและยั่งยืนหนึ่งในด้านสินค้าเกษตรเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ สองเรื่องท่องเที่ยวอินเตอร์ สามเมืองไทยเมืองอาหารป้อนโลก และ4. soft power มาสร้างพลังทางเศรษฐกิจ ทั้ง 4 เรื่องเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ฉะนั้น โคราชเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ มีความสมบูรณ์ทางด้าน Soft Power ที่สามารถหยิบพวกนี้เป็นเศรษฐกิจได้หมดทั้งด้านกีฬามวย ด้านศิลปวัฒนาธรรม ดนตรีมีเพลงโคราช อาหารเนื้อวากิว หมี่โคราช ไก่ย่าง ขนมจีน
ดังนั้น การคมนาคมต้องทันสมัย มอเตอร์เวย์โคราชต้องเปิดใช้ปีนี้ รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟรางคู่โคราชต่อไปถึงหนองคาย ไปเวียงจันทร ไปจีน ประเทศคู่ค้าของเรามีประชากร 1,400 ล้านคน และต่อไปรัสเซีย ตามเส้นทางสายไหม เชื่อมไปยุโรป นี้คือ แนวทางในการสร้างโคราชเป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์

“พัฒนาโคราชเป็นเมืองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอินเตอร์ ยูเนสโก กําลังจะประกาศให้โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก วันนี้เรามีเขาใหญ่เป็นมรดกโลก,มีเขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราชเป็นมรดกโลก ฉะนั้น ถ้าเดือนพฤษภาคมนี้ โคราชได้รับการรับรองให้เป็นอุทยานธรณีโลก โคราชจะเป็นหนึ่งในสามจังหวัดของโลก ที่มี Triple Crown (ทริปเปิ้ลคราวน์) มีสามมงกุฎของยูเนสโกอยู่ที่นี่

เราจะดีไซน์การเชื่อมโยงสามมงกุฎนี้ด้วย “ถนนยูเนสโกรูท” แล้วพัฒนาให้เป็นถนนท่องเที่ยวระดับโลก เป็นพื้นฐานในการสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ยิ่งใหญ่ต่อไป”นายสุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า

ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ จะพาคณะสื่อมวลชนมาสำรวจเส้นทางยูเนสโกรูทร่วมกัน เพื่อดูความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติสองข้างทาง สินค้าพื้นบ้าน ห้องน้ำบริการ ร้านอาหาร โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักเที่ยว

@chartpattanakla

สุวัจน์ โชว์วิสัยทัศน์ เส้นทางยูเนสโก้รูท กับภาคีเครือข่าย การท่องเที่ยว ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช#ชาติพัฒนากล้า#โคราชโนมิกส์#คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน#ยูเนสโกรูท

♬ เสียงต้นฉบับ - ชาติพัฒนากล้า
@chartpattanakla

สุวัจน์ ไขปัญหา เปิดการท่องเที่ยวโคราช แค่เปิดมอเตอร์เวย โคราชจะเปลี่ยนทันที ในการโชว์วิสัยทัศน์ กับภาคีเครือข่าย การท่องเที่ยว ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช#ชาติพัฒนากล้า#โคราชโนมิกส์

♬ เสียงต้นฉบับ - ชาติพัฒนากล้า