สศร.ชวนเที่ยวงาน ”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์“ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน SOFT POWER กระตุ้นศก.ท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2567 นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กล่าวว่ากรุงรัตนโกสินทร์ หรือที่รู้จักในชื่อกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของประเทศไทย โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชได้เสด็จเฉลิมถวัลย์ราชสมบัติเป็นปฐมบรมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นราชธานี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2325 ดังนั้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงทำนุบำรุงศาสนาสร้างสรรค์ศิลปะวัฒนธรรมให้เจริญรุ่งเรืองด้วยความร่มเย็นเป็นสุขสืบมาจนปัจจุบันครบ 242 ปี กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้กำหนดจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ขึ้นโดยมอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดกิจกรรมการแสดงดนตรีร่วมสมัยและการแสดงศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2567 ถึง 25 เมษายน 2567 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

โดยจุดประสงค์หลักอยากให้เด็กรุ่นใหม่ รักษาความเป็นไทยไว้ในรูปแบบที่ร่วมสมัย เป็น SOFT POWER ด้านศิลปะวัฒนธรรม ด้านดนตรี ด้านการแสดงให้เกิดความร่วมสมัยมากขึ้น คือ เอาเพลงไทยเก่าๆ มา รีอะเรนจ์ ใหม่ เป็นลักษณะแจ๊ส ป๊อป ฮิปฮอป แล้วนําเสนอโดยนักร้องรุ่นใหม่ มาร้องศิลปินดังๆ อาทิ โอบ ขวัญ The Voice 5 สยาโม The Voice อาจารย์จากวงสะบัด เป็นวงดนตรีไทยร่วมสมัยผสมกับแจ๊ส และน้องๆ จากคณะดุริยางศาสตร์ สาขาไอดอล อินฟลูเอนเซอร์ มาเต้น เคป๊อป ก็จะเป็นภาพรวมของความสนุกสนานแบบวัยรุ่น ร่วมกับการออกร้านช็อปงานผลิตภัณฑ์ศิลปะ และชิมอาหารเครื่องดื่มไทย ภายใต้ธีมงาน “Joint & Enjoy Street Music“ มีการแสดงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ถึง 19.30 น. ต่อเนื่อง 5 วัน ถือว่ามาฉลองเทศกาลวันไหลต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

“อยากจะเชิญชวนพี่น้องประชาชนน้องๆ เด็กเยาวชน ได้มาร่วมชมงานในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ของสํานักงานศิลปะร่วมสมัย” รองผอ.สศร.กล่าว

อาจารย์ดำริห์ บรรณวิทยกิจ อดีตคณบดีคณะดุริยางคศาสตรมหาวิทยาลัยศิลปากร ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี
ประจำปี 2566 กล่าวว่าเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ one family one soft power และ นโยบายวัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ ของรัฐบาลปัจจุบัน ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจึงมีดำริ ที่จะส่งเสริมเยาวชนและศิลปินผู้มีความสามารถโดดเด่นด้านดนตรีร่วมสมัย มาเผยแพร่ความรู้ความสามารถผ่านเวทีหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ซึ่งจะเป็นตัวอย่างในการใช้วัฒนธรรมในการส่งเสริมความก้าวหน้าด้านสังคม เศรษฐกิจ และเผยแพร่ภาพลักษณ์ของคนไทยสู่สาธารณชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ด้านศิลปิน ตั๊ก-นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์ กล่าวว่างาน“ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”
เป็นความชื่นใจ ความดีใจ ที่ได้มาร่วมงานด้วย คือ เราอยู่ในช่วงของความรู้สึกของการเชื่อมโยงกันระหว่างยุคเก่าถึงปัจจุบัน ประเทศของเรามีพระมหากษัตริย์ ประเทศของเรามีราชธานี กรุงเทพมหานคร ที่เรียกว่ารัตนโกสินทร์ ที่สำคัญ คือ ยังมีลูกหลานได้มาร้องเพลงเก่าๆ แล้วเอาความรู้ใหม่ๆ มาใส่ให้เราฟังในวันนี้ เป็นสิ่งที่ดีมาก และเป็นการแสดงดนตรีร่วมสมัย ในคอนเซ็ปต์การแสดงดนตรีร่วม ไม่ได้แปลว่า จะต้องร่วมสมัยกับชาติตะวันตกอย่างเดียว คำว่า“ร่วมสมัย”สามารถร่วมสมัย กับคนในเอเชีย หรือคนในชาติเดียวกัน

ฉะนั้น คําว่า “ร่วมสมัย” จึงกว้างขวางมากไม่ว่าจะเป็นรุ่นนี้รุ่นนี้รุ่นนี้สามารถร่วมกันได้ เป็นคอนเซ็ปนี้น่ารัก คือ ทุกคนทุกวัยสามารถมาร่วมกันได้ “Enjoy Street Music”

เช่นเดี่ยวกับ “โอบ-โอบขวัญ”เจ้าของฉายา “สาวน้อยมหัศจรรย์” จากเวที The Voice ซีซัน 5 แสดงความเห็นว่า “Enjoy Street Music” เป็นหนึ่งงานหนึ่งกิจกรรมที่ดีมาก ในงานรู้สึกว่าเหมือนเราได้มีสังคมที่ได้ทํากิจกรรมร่วมกันของคนไทยเป็นการแสดงเกี่ยวกับดนตรีแบบร่วมสมัย เป็นแนวเพลงไทยเก่าๆ หรือเพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง รีอะเรนจ์ กันใหม่ ได้มีโอกาสมาร้องเพลงร่วมกับพี่ๆ วงสะบัด ทําให้รู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ โดยเฉพาะได้ร้องที่ถนนราชดําเนิน รู้สึกว่าไม่เคยมาก่อนไม่เคยคิดในชีวิตว่าจะได้ร้องตรงนี้ รู้สึกว่าได้เข้าใกล้คนฟังเข้าใกล้ผู้คนมากขึ้น ได้เผยแพร่ สิ่งที่เราสามารถทําได้ และถ่ายทอดความเป็นไทยให้คนได้เห็นมากขึ้น

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานมีการแสดงดนตรีโดยเชิญศิลปิน นักร้องวัยรุ่น คุณโอบขวัญ The Voice และวงสะบัด ดนตรีร่วมสมัยไทยประยุกต์ และมีการเเสดงร้องเพลงจากนักศึกษาเอกดนตรีแจ๊ส และการเเสดงเต้น T-Pop โดยนักศึกษาเอก IDM ของคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร