ซึมยาว พิษโควิค 19 เศรษฐกิจวังน้ำเขียว โคราช เงียบลงอีก ประธานท่องเที่ยวฯ วอนรัฐช่วยพยุงเศรษฐกิจชุมชน

นครราชสีมา-วันนี้ (10 มกราคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ถึงแม้สภาพอากาศในช่วงนี้จะหนาวเย็น อุณหภูมิอยู่ที่ 13-15 องศาเซลเซียส แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรมีสภาพสวยงาม แต่หลังจากมีการระบาดของไวรัสโควิด19 ตั้งแต่รอบแรกและในรอบที่ 2 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวยิ่งซบเซาลงอีก วัดชื่อดังต่างๆ อาทิ วัดท่าซุง วัดแสงธรรมวังเขาเขียว และอีกหลายแห่ง ต่างปิดสถานที่ชั่วคราว งดไม่ให้ญาติโยมเข้าทำบุญอย่างไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันโควิค19 ระบาด ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร เช่น สวนดอกไม้คาโนนะ สวนแก๊ปออร์แกนิค ในช่วงวันหยุด มีคนมาเที่ยวน้อยมาก โดยนายพงศ์เทพ ศรีชมภู เกษตรกรเจ้าของสวนคาโนนะ แฟ ฟินฟาร์ม เปิดเผยว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ลูกค้าน้อยลงเรื่อยๆ หายไปกว่า 80 % ส่งผลกระทบอย่างหนัก แม้ว่าทางสวนฯ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่จะดำเนินตามมาตรป้องกันตามที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มข้นก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวยังเดินทางมาเที่ยวกันน้อย ซึ่งผู้ประกอบการต้องยอมรับสภาพและประคองตัวสู้กันต่อไป

ส่วนนางไก่ กินกิ่ง อายุ 53 ปี เกษตรกรผู้ปลูกเบญจมาศ กล่าวว่า ปกติช่วงปลายปี อากาศหนาวเย็น เกษตรกรจะเตรียมปลูกเบญจมาศไว้จำหน่ายในงานเบญจมาศบานในม่านหมอก ซึ่งเป็นงานประจำปี ที่จัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของแต่ละปี ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ปีนี้โควิด-19 ระบาดต่อเนื่องอีก ทางอำเภอวังน้ำเขียวจึงจำเป็นต้องงดจัดงานฯ เพื่อป้องกันไม่ให้โควิดแพร่ระบาดในพื้นที่ ส่งผลทำให้เกษตรกรทุนหายขาดรายได้ตามไปด้วย

ด้านนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิค 19 ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะที่อำเภอวังน้ำเขียว นักท่องเที่ยวช่วงนี้หายไปกว่า 80% สถานประกอบการด้านที่พักหลายแห่ง คาดว่าจะปิดตัวลง อยากวิงวอนให้ภาครัฐหามาตรการมาช่วยเหลือกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชน สวนเกษตรและแหล่งแปรรูป โดยหากได้รับการช่วยเหลือจะเป็นตัวเร่งทำให้ภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ตนก็จะเข้าไปพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวของ เช่น การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และพาณิชย์จังหวัด เป็นต้น เพื่อขอคำปรึกษาและนำเสนอแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจน จะหางบประมาณนำชุมชนไปศึกษาดูงานระหว่างอำเภอกับอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำแนวทางมาพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ทั้งยังไปดูแนวทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของแต่ละอำเภอด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกษตรกรและกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน

////////////////