ปภ.โคราช แจ้งทั้ง 32 อำเภอจับตาพายุโนอึลทุกระยะ พร้อมระดมสรรพกำลังเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมน้ำไหลหลาก โฟกัส 10 จุดเขตเศรษฐกิจ เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

นครราชสีมา-วันนี้ (18 กันยายน 2563) นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุ “โนอึล” ฉบับที่ 10 โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณเมืองดานังในวันนี้ (18 ก.ย. 2563) จากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำวันเดียวกัน และเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไปนั้น

ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งไปยังทุกพื้นที่ 32 อำเภอ ได้เตรียมความพร้อมรับมือพายุลูกนี้ไว้ด้วย ซึ่งทาง ปภ.จังหวัดฯ ได้แจ้งให้แต่ละอำเภอเตรียมรับมือไว้ก่อนแล้ว เพราะว่ามีย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านเข้ามา ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก และในคราวนี้ได้เน้นกำชับเข้มข้นมากขึ้น โดยพื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเขตเศรษฐกิจเมืองโคราช จะมีอยู่ 10 จุดของอำเภอเมืองนครราชสีมา อาทิ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ ,ตลาดนัดเซฟวัน ,แยกไอที ,แยกวัดบูรพ์ เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ,หมู่บ้านเทคโนวิลเลจ ซึ่งเป็นทางไหลผ่านของมวลน้ำ ,สามแยกหัวทะเล ,หมู่บ้านจามจุรี ซึ่งมีมวลน้ำและดินทรายจากเขตทหารไหลหลากเข้ามาท่วมขัง , ตำบลบ้านใหม่ ซึ่งมักจะมีมวลน้ำจากฝั่งตลาดเทิดไท เข้ามาที่ตำบล ก่อนจะไปลงลำปรุใหญ่ แล้วลงท่อระบายน้ำหน้าโฮมโปร บายพาส แต่ได้แจ้งทางตำบลบ้านใหม่ให้รีบสูบผันน้ำออกให้เร็วที่สุดหากพบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เพื่อป้องกันเอ่อท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน ส่วนอีกจุดที่บริเวณถนนสุรนารายณ์ หน้าศูนย์ ปภ.เขต 5 ซึ่งโครงการชลประทานลำตะคอง มีแผนเตรียมจะทำเป็นแก้มลิงรองรับน้ำแล้ว และจุดสุดท้ายคือ ซอยเซ็นต์เมรี่17 หลังหมู่บ้านวีไอพี เป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งทุกจุดได้วางตัวหน่วยงานเจ้าภาพ มาคอยเฝ้าระวังแต่ละพื้นที่เป็นพิเศษแล้วทั้ง 10 จุด ส่วนต่างอำเภอ มีบางพื้นที่ที่ยังประสบภัยแล้ง มีสระแต่ไม่มีน้ำ ก็ได้แจ้งทุกพื้นที่ไปว่า หากมีฝนตก มีน้ำไหลหลาก ก็ขอให้รีบติดตั้งเครื่องสูบเพื่อดึงน้ำไปเก็บกักในสระผลิตประปา หรือในแหล่งเก็บกักน้ำผิวดินให้ได้มากที่สุด อย่าปล่อยให้ไหลผ่านทิ้งไป และในกรณีน้ำท่วมไหลผ่านผิวทาง ได้แจ้งทางหลวง ทางหลวงชนบท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดไว้แล้ว ขอให้บริหารจัดการเคลียร์น้ำออกจากผิวทางโดยเร็วอย่าให้เอ่อท่วมจนเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรที่ปลอดภัยของประชาชน

ซึ่งเรื่องที่ยังกังวลแต่ได้แจ้งทุกท้องถิ่นไปแล้ว ก็คือ เรื่องการสำรวจเส้นทางไหลของน้ำว่าไปในทิศทางใด และมีสิ่งกีดขวางทางน้ำอยู่หรือไม่ เช่น วัชพืช สันดอนดินฯลฯ ขอให้ท้องถิ่นรีบจัดการเสียโดยเร็ว เพื่อเปิดทางให้มวลน้ำไหลไปได้ ป้องกันน้ำเอ่อท่วมชุมชน ส่วนบางพื้นที่ที่ใช้ต้นกกมาหน่วงน้ำ ได้แจ้งไปแล้วอย่าปลูกต้นกกเพื่อหน่วงน้ำที่ไหลหลากเอาไว้ ขอให้ไหลไปตามธรรมชาติ ก็จะช่วยบริหารจัดการน้ำไม่ให้ท่วมขังในพื้นที่ได้ แต่ทั้งนี้สามารถจะสูบดึงน้ำระหว่างเส้นทางไปเก็บกักเอาไว้ได้ ส่วนกระแสลมที่จะพัดมาพร้อมกับฝน ขอให้ทุกพื้นที่ดูแลต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาต่างๆ รวมถึงบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้องตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงด้วย ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด ขึ้นได้ ซึ่งทุกพื้นที่จะต้องเฝ้าติดตามการพยากรณ์สภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และการประเมินสถานการณ์จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างต่อเนื่องด้วย และจะต้องเตรียมพร้อมป้องกัน และประเมินสถานการณ์แต่ละระยะให้ดี เพื่อรับมือสาธารณภัยได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว ซึ่งทาง ปภ.จังหวัด ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ไว้พร้อมสำหรับช่วยผลักดันน้ำกรณีมีท้องถิ่นร้องขอความช่วยเหลือแล้ว

////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา