รพ.มหาราชโคราช แจ้งผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนวันที่ 1-2 มิ.ย.โชคดี ได้ฉีดตามกำหนดเพราะมีวัคซีนเหลืออยู่ ขณะที่ 7 มิ.ย.ดีเดย์ฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ยืนยันภายใน ต.ค.นี้ ฉีดเข็มแรกครบ 100%

นครราชสีมา-วันนี้ (31 พฤษภาคม 2564) นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ต้องขอแจ้งผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับทางโรงพยามหาราชนครราชสีมา วันที่ 1-2 มิถุนายน 2564 จะได้ฉีดตามกำหนดเพราะยังมีวัคซีนเหลืออยู่ หลังจากนั้น จะเว้นวรรคออกไปแล้ววันที่ 7 มิถุนายนที่จะถึง จะดีเดย์ฉีดวัคซีนกันทั่วประเทศอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” หรือ “มหาราชพร้อม” เอาไว้ได้ฉีดวัคซีนกันแน่นอน ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนฉีดเอาไว้ในวันที่ 3-6 มิถุนายน 2564 ทางโรงพยาบาลจะขยับคิวฉีดวัคซีนออกไป โดยจะเริ่มวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ตามลำดับคิวที่จองเอาไว้ ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ส่วนคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ก็สามารถไปลงทะเบียนได้ แต่อาจจะต้องพูดคุยกันเรื่องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนในภาพรวมทั้งจังหวัด โดยอาจจะเหลือเป็นลงทะเบียนเฉพาะในแอพพลิเคชั่น “โคราชพร้อม” เพื่อให้ครอบคลุมผู้ที่อยู่ต่างอำเภอก็สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนได้เช่นกัน

ซึ่งต้องขอยืนยันว่า ชาวโคราชจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 อย่างแน่นอน โดยแผนบริหารวัคซีนที่วางไว้ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เข็มแรกให้กับผู้ที่สมัครใจฉีดทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ และภายในเดือนธันวาคม 2564 จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ซึ่งรัฐบาลเตรียมวัคซีนรองรับเอาไว้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส โดยเดือนมิถุนายน 2564 จะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าและซิโนแวค อย่างละประมาณ 4 ล้านโดส ส่วนเดือนต่อๆไป ก็จะมีวัคซีนเตรียมรองรับเอาไว้ทุกเดือนตามแผนบริหารจัดการ โดยสรุปก็คือ หลังเดือนมิถุนายน จะเป็นเดือนกรกฎาคม 2564 จะมีวัคซีนรองรับอยู่ประมาณ 13 ล้านโดส จะทยอยแบ่งกันไปแต่ละจังหวัด ซึ่งต้องมาคุยกันอีกที

สำหรับคนที่ลงทะเบียนไว้ใน “มหาราชพร้อม” หรือ “หมอพร้อม” จะได้ฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ซึ่งทางโรงพยาบาลฯ จะร่นลำดับให้โดยอัตโนมัติตามลำดับ ขอให้สบายใจได้ ส่วนการจัดสรรวัคซีนโควต้าให้แต่ละหน่วยฉีดจะพูดคุยกันอีกครั้ง ซึ่งต้องขอยืนยันว่า ในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนเอาไว้จะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนแน่นอน 100% แต่จะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด ตรงนี้ส่วนกลางให้ทางโรงพยาบาลฯ พิจารณาตามความเหมาะสม สำหรับวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำเรื่องจองเอาไว้ ถ้าได้มาเสริมก็จะยิ่งเป็นผลดี ส่วนกรณีคนที่ลงทะเบียนเอาไว้ และขอเปลี่ยนจากวัคซีนซิโนแวค เป็นแอสตร้าเซเนก้า ตรงนี้โดยหลักการวัคซีนหลักที่วางไว้คือ แอสตร้าเซเนก้า แต่เนื่องจากห้วงเดือนแรกวัคซีนที่ผลิตและได้มา ยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ และเนื่องจากทางจังหวัดฯโดยโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้นำมาทดลองระบบก่อน จึงทำให้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามีไม่เพียงพอ แต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 จะมีให้ฉีดอย่างแน่นอน นพ.เกรียงศักดิ์ฯ กล่าว.

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา