เผาแล้วศพพระโคราชที่ติดโควิด ขณะที่ สสจ.รับชาวโคราช ที่ป่วยนอกพื้นที่กลับมารักษาที่บ้านเกิดแล้วกว่า 200 ราย แต่ต้องแจ้งก่อนจะได้เตรียมเตียงรองรับ

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีพระเสริม ปั้นลา อายุ 74 ปี พระลูกวัด วัดหลวงราชบำรุง ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้มีอาการไข้ เหนื่อยหอบ และช็อคหมดสติ ก่อนที่จะเสียชีวิตที่ รพ.วังน้ำเขียว เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาตรวจพบว่าพระเสริม ติดเชื้อโควิด-19 โดยทางสาธารณสุข อ.วังน้ำเขียว อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพื่อหาไทม์ไลน์ และนำกลุ่มเสี่ยงที่เป็นญาติโยมใกล้ชิด ไปคัดกรองตรวจหาเชื้อเป็นการเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าพระเสริม จะติดเชื้อมาจากงานศพภายในวัดแห่งนี้นั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่าน (6 กรกฎาคม 2564) ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดวังน้ำเขียว ได้นำร่างของพระเสริม ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ที่เมรุวัดศิริมังคลาราม (บ้านโนนเหลื่อม) ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาแล้ว ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติโยมที่มาร่วมในพิธีฌาปนกิจศพ กว่า 30 คน ขณะที่สาธารณสุขอำเภอวังน้ำเขียว ได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และ อปท.ในพื้นที่ ให้ลงทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในวัดหลวงราชบำรุงแล้ว

ด้านนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีโครงการช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด สามารถติดต่อเพื่อที่จะเดินทางมารับการรักษาตัวที่ จ.นครราชสีมาได้ เป็นการแบ่งเบาภาระ หลังจากที่หลายโรงพยาบาลในพื้นที่ กทม.และภาคกลาง มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ ซึ่งล่าสุด ได้มีผู้ป่วยติดต่อมาเป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรับตัวผู้ป่วยมารักษาที่ จ.นครราชสีมาแล้วกว่า 200 ราย โดยกระจายอยู่ในโรงพยาบาลพื้นที่บ้านเกิดของผู้ป่วยเอง เพราะทุกคนต้องการมารักษาที่บ้านเกิด แต่ขอความร่วมมือทุกรายต้องแจ้งให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาทราบก่อน เพื่อที่จะได้วางแผนรองรับการช่วยเหลือถูก ส่วนโรงพยาบาลสนาม จะรับเฉพาะผู้ป่วยที่ได้รับการรักษามาระยะหนึ่ง และมีอาการเริ่มดีขึ้นแล้วเท่านั้น.

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา