แพทย์ รพ.มหาราชฯ ระบุการผูกโบว์ดำเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เป็นสิทธิส่วนบุคคล จี้รัฐบาลเร่งหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน

นครราชสีมา – วันนี้(7 กรกฎาคม 2564) ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา บรรยากาศการเรียกร้องและแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ทางแพทย์พบ มีแพทย์และพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์แสดงออกด้วยการสวมใส่ชุดดำและผูกโบว์สีดำมาปฏิบัติงาน เพื่อแสดงออกเป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19 ทั่วประเทศที่มียอดรวมกันแล้วกว่า 2,200 คน และยังเรียกร้องไปยัง ศบค.และรัฐบาลในการเปลี่ยนวัคซีนหลักที่จะนำมาฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ โดยไม่มีการรวมตัวกันประท้วงแต่อย่างใด

นายแพทย์ดำริ เศรษฐจินดา หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมทรวงอกและหลอดเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์ดำ หรือการใส่ชุดดำ เป็นสิทธิส่วนบุคลซึ่งไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด แต่สำหรับประเด็นของการแสดงออกในเรื่องของการเปลี่ยนวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์นั้นตนเห็นด้วย เพราะบุคลากรทางการแพทย์เป็นด่านหน้าซึ่งมีความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน ทั้งการตรวจคัดกรองจนไปถึงการรักษา ทำให้มีความเสี่ยงในการที่จะติดเชื้อโควิด 19 จึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยจากงานวิจัยพบว่าวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์น่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อ

โควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าได้ดีกว่าวัคซีนซิโนแวค ดังนั้นตนจึงอยากจะแสดงจุดยืนในการที่จะสนับสนุนและอยากเรียกร้องไปทาง ศบค.ผ่านไปยังรัฐบาล ให้จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพื่อมาฉีดให้กับบุคลกรทางการแพทย์เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน นายแพทย์ดำริ กล่าว.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ/นครราชสีมา