หุบเขาไดโนเสาร์ สวนนงนุช พัทยา ไขแรงบันดาลใจ คุณโต้ง กัมพล ตันสัจจา
วัย 74 ปี ที่ ยังแข็งแรง มั่นคง กับ แนวคิดในการตามฝัน ให้คุณแม่ ในการสร้างสวนนงนุช ให้เป็นมรดก เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับ เยาวชนไทย และสร้างสวนนงนุชให้เป็น ที่หนึ่งของสวนที่สวยที่สุด ให้ได้
เรามีนัดแต่เช้าที่ มาร่วมตักบาตรช้างในวันพ่อ และโชคดี ที่ ได้ สัมภาษณ์ หลายเรื่อง แต่ คำถามที่เพื่อนๆ หรือ เด็กๆ ฝากซองคำถามมาก็คือ อาณาจักร ไดโนเสาร์ หรือ จูลาซิคปาร์ค เมืองไทย ว่า เกิดขึ้นได้ อย่างไร คำตอบ ของคนสร้างงาน คือ มาจากงานที่ จับจ้องกับ คนสวน คนปั้น ที่อยากทดลองปั้นไดโนเสาร์ เพราะปั้นมาหลายอย่าง แล้ว ฟังคุณโต้งเล่า ที่มา แทบไม่น่าเชื่อว่า จากวันนั้น ไดโนเสาร์ เกือบทุกสายพันธุ์ บนโลก มาเกิดที่นี้ และไดโนเสาร์ของไทย ที่ขุดเจอ ก็มีทั้ง 13 สายพันธุ์
เรื่องที่น่าตื่นเต้น ก็คือ ไดโนเสาร์ที่สร้าง มี ขนาดเท่าจริง และมี ลักษณ์ ตามที่ ตำราหรือผู้เชี่ยวชาญได้ บันทึกไว้ คุณโต้งบอกว่ามีเพื่อนที่รู้เรื่องไดโนเสาร์ ที่ต่างประเทศ อายุ 29 ปี เป็น กูรู เรื่องไดโนเสาร์ ที่จุดปริศนา สร้างหุบเขาได้โนเสาร์ เกือบ 9 ร้อยตัว จัดแสดง สร้างความสนุก ความตื่นตา เหมือน ฉากหนึ่ง ใน ภาพยนต์จุลาสิคปาร์ค
ภาพจำของคุณโต้ง ยังเหมือนเดิม 13 ปีที่เคยไปสัมภาษณ์ เหมือนเดิม เป็นผู้ชายที่ ติดดิน จริงๆ ไม่แต่ตัวอะไรมากมาย เสื้อยืด กางเกงขาสั้น และ กรรไกรตัดต้นไม้ ตืนตั้งแต่ ตี 4 ครึ่ง ขับรถล้อโต ตรวจงาน ตั้งแต่ ตี 5 และมากินข้าวเช้ากับ คนงาน ประมาณ 7 โมงเช้า เพื่อ ได้คุย ได้ ถ่ายทอด เป้าหมายงาน ทำอย่างนี้ มาโดยตลอด เป็นสิบๆปี และยังเดินหน้าทำต่อไป โดยที่คุณโต้ง มี คำแนะนำว่า ผมทำเพิ่มให้ดี ทีละนิด ๆ แต่ทำทุกวัน #jaophoto #siam360 #thaiphotographer