ก้าวแรกของบรมพระศาสดา
จุดประกายสาธารณสุข..เนปาล

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด คณะสงฆ์ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ “ก้าวแรกของพระบรมศาสดา” พันธกิจผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมให้ผู้ด้อยโอกาสชาวเนปาล พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้จากทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราชสู่ทีมแพทย์โรงพยาบาลสิทธัตถะ เมืองลุมพินี ประเทศเนปาล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้สัมภาษณ์ที่เนปาล ว่าวันนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ของชาวไทยและชาวเนปาล สื่อมวลชนในเนปาลประโคมข่าวอย่างยิ่งใหญ่ในความสามารถของแพทย์ไทย เป็นความมหัศจรรย์ เป็นปฏิหาริย์ เป็นน้ำใจชาวไทยสู่เนปาล ผ่าตัดเพียง 2-3 ชม.ผู้ป่วยเดินได้เลย

หลวงพ่อสุธรรม กล่าวว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จมาก ได้ก่อประโยชน์ ได้จุดประกายในการสาธารณสุขของ เนปาล เป็นอย่างยิ่ง คณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่นี้ตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งที่เห็นการผ่าตัดเข่าเทียม เห็นเทคโนโลยี และยังมีการอบรมให้กับแพทย์ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่เนปาล โดยเฉพาะเรื่องเครื่องมือยังเป็นอุปสรรค์ความต้องการ ความเดือดร้อนของผู้ป่วย ผู้ยากไร้ที่นี้รอความช่วยเหลือมาก เราแค่มาจุดประการเริ่มต้นให้ ต้องขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาล รพ.ศิริราช เป็นอย่างยิ่งที่ตั้งใจ และมุ่งมั่นทำปฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นจริงๆ ด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ด้วยเครื่องมืออันทันสมัย

“เสียงขอบคุณจากผู้ป่วยชาวเนปาล ผู้ยากไร้ ได้เห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของ ในหลวงของเรา ที่คณะแพทย์นำไปติดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในห้องผ่าตัด ถามอัตมาว่าเป็นภาพของใคร ที่นำมา พอรู้ว่าเป็นภาพของในหลวงของประเทศไทย ผู้ป่วยยกมือไหว้และขอภาพไปติดบูชาที่บ้าน พร้อมบอกว่าคนไทยโชคดีที่มีพระมหากษัตริย์ ที่ไม่เลือกในการช่วยเหลือมีจิตใจสูงส่ง มีความเมตตากับคนด้อยโอกาส ขอบคุณคณะสงฆ์ ชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทย คณะแพทย์ไทยที่มาช่วยเหลือความทุกข์”

สำหรับโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นก้าวแรก เป็นก้าวที่จุดประกายในดินแดนขององค์พระศาสดาของเรา ได้เห็นรอยยิ้ม เสียงขอบคุณ ขอบใจ ของคนที่นี้ ก็ขอบอกอนุโมทนาบุญไปยังผู้ที่ ริเริ่ม คือ คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้ายั่งยืน และ ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช รพ.ศิริราช ที่ได้วางแผนเริ่มคิดที่จะมาช่วยและแลกเปลี่ยนความรู้ทางสาธารณสุข กับเนปาล

ที่สำคัญ ต้องขอบคุณคณะสงฆ์ และญาติโยมคนไทย ที่ได้ร่วมบุญได้ร่วมส่งความรัก ความเมตตา มายังประเทศเนปาลครั้งนี้

ด้านศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประธานโครงการก้าวแรกพระบรมศาสดา ‘ฝ่ายแพทย์’ กล่าวว่าก้าวแรกของโครงการประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ที่เราตั้งเป้าไว้คือ ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดโดยปลอดภัยแล้วมีประสิทธิภาพในการที่จะฟื้นตัวได้ภายในวันเดี่ยว ความผิดพลาดในระหว่างผ่าตัดก็ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามความคาดหมาย
ที่สำคัญคือ เราได้มิตรภาพ เราได้ทำงานร่วมกันกับทีมแพทย์พยาบาลในครั้งนี้ ต่างคนต่างช่วยเหลือกันและกันเราเห็นถึงกัลยาณมิตรที่มอบให้ต่อกัน

“ผู้ป่วยที่รอคอยผ่าตัด คณะแพทย์โรงพยาบาลสิทธัตถะ ถึงกับทึ่งในสิ่งที่เกิดขึ้นมาก เขาประทับใจคือ miracle (มีระเคิล)
คือ พระพุทธองค์นำพาความความเมตตาไปสู่พวกประชาชนของเขา เพราะการผ่าตัดที่นี่แบบนี้ไม่เคยมีมาก่อนเลย แล้วเขาก็ไม่เชื่อว่าจะสามารถเดินได้ภาย 2-3 ชั่วโมง หลังผ่าตัดได้”

อย่างไรก็ตาม ประชาชนไทยได้เห็นถึงศรัทธาในโครงการนี้ ได้ร่วมเป็นทีมเดียวกัน เราน้อมนำความเมตตานี้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวเนปาล ซึ่งเป็นความรักความศรัทธาแบบไร้พรมแดน ระยะทางไกลแสนไกลก็ไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรค ไม่ว่าเพศใด วัยใด ชนชั้นวรรณะใด เชื้อชาติใด เราก็มอบความรักให้ต่อกันและกันได้เป็นหนึ่งในโอกาสของคนไทยที่ได้ทำหน้าที่นี้มอบให้กับชาวเนปาลในครั้งนี้

ด้าน Arjun Paudel Managing Director (Siddharthanagar City Hospital Pvt.Ltd. กล่าวว่า
พวกเรามีความสุขมาก มีทีมแพทย์ ทีมอาวุโสจากรพ.ศิริราชมาที่นี้ นี่คือ ประวัติศาสตร์การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ที่เนปาล พวกเรารู้สึกประหลาดใจมากผ่าตัดเพียง 1-2 ชม.ผู้ป่วยทั้งหมดเดินได้เลย ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้องเรา พวกเรมีความสุขและพวกเขากำลังเดินเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับเรา

“พวกเราขอบคุณรพ.ศิริราช มากที่เลือกโรงพยาบาลสิทธัตถะ
อยู่ใกล้ที่ตั้งลุมพินี ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ทำให้เรามีความผูกพันเป็นอย่างมากกับข้าราชการระดับสูงของประเทศในการช่วยให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จและตอนนี้เราได้ดำเนินการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าได้สำเร็จ ผ่าตัดเพียง 2-3 ชม.ผู้ป่วยสามารถเดินได้และเห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเด็กๆ เสมือนที่พระพุทธเจ้าทรงก้าว แบบ 5 ก้าวแบบเดี่ยวกัน”Arjun Paudel Managing Director กล่าว