“บิ๊กตู่” ปรี๊ด สวนทันควัน ใครบอก “รัฐบาล” ตูดขาด แจงมาแล้ว 5 ครั้ง ไปอยู่ที่ไหนมา ย้ำ จ่าย “เบี้ยผู้สูงอายุ” ช้า ไม่ใช่ไม่มีเงิน โบ้ย ระบบการจ่าย สั่งเร่งรัดเร็วที่สุด ให้ได้ตามกำหนด 22ก.ย.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมพิจารณาถึงสิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรคจากข้อเรียกร้องประชาชน ไม่ว่าจะการใช้จ่าย เราพยามแก้ไขทุกมิติ ขอกราบเรียนว่า เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติในเวลานี้ อะไรต่างๆ อาจมีข้อติดขัดบ้าง ในวิธีการหรือกลไกใหม่ๆ ที่จะต้องออกไปเพื่อสอดคล้องความต้องการประชาชน เพราะรัฐบาลทุ่งหวังทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน โดยเฉพาะในช่วงนี้ให้ดีที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ และผู้พิการล่าช้านั้น ท่านก็ทราบดีถึงเหตุผล ได้ชี้แจงมาหลายครั้งแล้ว คนก็เอามาโยงกันมาว่า เงินไม่พอ ไม่มีเงินจ่าย ไม่ใช่หรอก มันเป็นเรื่องของระบบการจ่าย เรื่องทะเบียน เรื่องอะไรต่างๆ พยามเร่งรัดให้ได้โดยเร็วที่สุด จากเดิมที่กำหนดวันจ่ายไว้ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ก็พยามให้ทันตามกำหนด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ ระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวได้ถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า การที่กระทรวงการคลังเปลี่ยนช้างตัวใหม่ คิดว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหารัฐบาลตูดขาดได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมาชี้หน้าพร้อมกล่าวตอบอย่างมีอารมณ์ว่า “ใครบอกรัฐบาลตูดขาด ชี้แจงมาแล้ว 5 ครั้ง คุณไปอยู่ที่ไหนมา”