เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 – นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 49 แห่ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ว่า

สธ.เตรียมความพร้อมส่งมอบทั้งบุคลากรและทรัพย์สินต่างๆ อาทิ ที่ดิน อาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ก่อน ต.ค. เพื่อให้ดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ขณะนี้ผ่านมา 2 สัปดาห์ ถ่ายโอนภารกิจ สอน.และ รพ.สต.ไปแล้ว 8 จังหวัด รวม 577 แห่ง คือ ภูเก็ต 12 แห่ง สกลนคร 142 แห่ง นครปฐม 36 แห่ง ศรีสะเกษ 117 แห่ง ระยอง 40 แห่ง ปราจีนบุรี 94 แห่ง เชียงราย 118 แห่ง และนนทบุรี 18 แห่ง จากเป้าหมายทั้งหมด 3,263 แห่ง จากการติดตามยังไม่พบปัญหาจัดบริการประชาชน

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับอีก 41 จังหวัดที่ยังไม่มีการลงนามถ่ายโอนภารกิจ พบว่ามีปัญหาเรื่องการจ้างงานพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) และลูกจ้างชั่วคราวต่อจาก สธ. เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ยังไม่ได้ซักซ้อมแนวทางการจ้างงานกลุ่มนี้ ทำให้ อบจ.หลายแห่งยังไม่ชัดเจนในวิธีปฏิบัติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดซึ่งได้รับมอบอำนาจไป จึงยังไม่ลงนามถ่ายโอน

ทั้งนี้ ได้กำชับให้คณะอนุกรรมการเพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจฯ ติดตามเร่งรัดความคืบหน้าการถ่ายโอน หาก อบจ. ยังไม่พร้อมหรือมีข้อติดขัดเรื่องใด ให้ สสจ.เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ และประชาชนยังได้รับบริการตามเดิมและต่อเนื่อง