“ปูติน” สดุดี”พ่อหลวง ร.๙” มีบุญคุณต่อประเทศรัสเซีย ประยุกต์เกษตรพอเพียงใช้ ส่งออกข้าวสาลี อันดับ 1 ของโลก

เมื่อวันที่ 12 มี.ค 62 ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊ก ชินภัทร ตันศรีสกุล ได้โพสต์ถึงบทสัมภาษณ์ของประธานาธิปดีปูติว่า “รัสเซียมีข้าวสาลีใช้ในประเทศจนเหลือส่งออกไปขายได้ เป็นเพราะบุญคุณของ King Bhumibol”โดยระบุข้อความว่า

ประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวถึงบุญคุณที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ทรงแนะนำศาสตร์พระราชาไปใช้กับประเทศรัสเซียจนสามารถยืนหยัดอยู่ได้ถึงปัจจุบัน ผมชอบนิสัยคนไทย ตรงที่มีจิตใจดี มีเมตตา เอื้อเฟื้อแม้กับคนที่ไม่ใช่ญาติ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ลักษณะอย่างนี้หาได้ยากในชาติตะวันตก ผมมีทัศนคติที่ดีต่อคนไทยมานานแล้วครับ ตั้งแต่ผมพบเพื่อนคนไทยคนนี้ หลังจากนั้นอีกนานผมได้เป็นประธานาธิบดีมีโอกาสเข้าพบ King Bhumibol ผมได้รับความเมตตาจากท่านมากมายหลายอย่าง ท่านให้คำแนะนำเรื่องการเกษตรกับผม เรื่องน้ำ เรื่องการส่งเสริมให้ประชาชนพึ่งพาตนเองในเรื่องอาหาร ทรงมองเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าผมจะต้องสู้กับพวกตะวันตก และเรื่องอาหารจะเป็นจุดอ่อนของประเทศรัสเซีย เพราะเราไม่เคยศึกษาพัฒนาการเกษตรอย่างจริงจังเลย พอเรามีเงินเราก็สั่งเข้ามาอย่างเดียว

King Bhumibol ท่านบอกว่า ถ้าซื้อเขามากินอย่างเดียว ไม่เคยทำเอง ถ้าเขาไม่ขายให้เรา เราจะทำอย่างไร ประชาชนอดอยากก็โทษรัฐบาล และรัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้ รัฐบาลไม่ดีก็ช่างเถิด แต่ถ้าเป็นรัฐบาบที่ดีจะต้องถูกไล่เพราะหาอาหารให้ประชาชนไม่ได้อย่างนั้นหรือการแจกเงินให้ประชาชนเป็นการซื้อเสียงวิธีหนึ่ง ได้เงินไปไม่ได้มากอะไร ไม่สามารถนำเงินนั้นไปเป็นเงินทุนทำมาหากินได้ แต่เอาไปใช้จ่ายสนุกสนานเดี๋ยวก็หมด

รัสเซียมีที่ดินมากมาย ผมถึงริเริ่มแจกที่ดินแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ที่คนทั่วไปยังยึดติดว่าที่นั่นเป็นที่กันดาร เคยเป็นคุก เพาะปลูกไม่ได้เพราะอากาศหนาวจัดดินแข็ง แต่ King Bhumibol ท่านยืนยันว่าทำได้ทุกแห่ง ไม่ว่าอากาศหนาวหรือร้อน ถ้าเราศึกษาอย่างจริงจัง วิเคราะห์ดิน แหล่งน้ำ พืชพันธุ์ที่ทนอากาศหนาวจัดได้มีอะไรบ้าง หน้าร้อนอุณหภูิมิเฉลี่ยเท่าไร กินเวลากี่เดือน เราควรปลูกอะไรที่ให้ผลในภูมิอากาศแบบนั้น ผมเดินทางไปที่นั่นด้วยตนเอง พานักวิชาการเกษตรไปด้วย เราเริ่มวิจัยลักษณะดิน หาแหล่งน้ำเตรียมไว้ มาลงตัวที่ข้าวสาลี ที่เราใช้เป็นอาหารหลัก ยุโรปก็ใช้ ผมเริ่มสนับสนุนปลูกข้าวสาลีเป็นบริเวณกว้าง

รัสเซียมีประชากร 143,500,000 คนประมาณนี้ เริ่มแรกเราทำให้พอกินในประเทศก่อน ลองดูครับ แรกๆก็พอบริโภคในแต่ละปีเท่านั้น พอเราถูก Sanction อาหารหลายชนิดขาดแคลน รวมทั้งเนื้อสัตว์ด้วย รัฐบาลก็ช่วยให้ทุนแก่เกษตรกรไปเพาะปลูกพวกมันฝรั่ง ข้าวสาลี ข้าวโพด มากขึ้น จนกระทั่งปี 2016 รัสเซียมีข้าวสาลีใช้ในประเทศจนเหลือส่งออกไปขายได้ ปัจจุบันรัสเซียส่งออกข้าวสาลีได้มากที่สุดในโลก เป็นเพราะบุญคุณของ King Bhumibol ครับ

คนของประเทศใดย่อมรู้จักและเข้าใจคนในชาติเดียวกันว่าเขาต้องการอะไร และเราต้องทำอย่างไรเพื่อสนองความต้องการนั้นๆให้ได้ King Bhumibol ท่านอธิบายให้ผมฟังว่า คนนั้นต้องการแค่ 4 อย่าง คืออาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค แค่นี้เท่านั้นที่ผมควรระลึกไว้ตลอดเวลา และจัดหาให้ประชาชนอย่าได้ขาด สิ่งอื่นนอกจากนี้เป็นของฟุ่มเฟือย มีก็ได้ ไม่มีก็ไม่ตาย แต่ถ้าขาด 4 อย่างนี้ตาย รัฐบาลก็ตายด้วย

ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/jinabhadra.nui/posts/2439397869425507