ประธานสภาอุตสาหกรรม ชี้ นโยบาย ค่าแรงขั้นต่ำทะลุ 400 กระทบเอกชน ส่งผลแรงงานส่วนใหญ่

โค้งสุดท้ายหาเสียง พรรคการเมือง ชูจุดขายนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำ ที่หลายพรรคมีนโยบายให้ค่าแรงสูงกว่าวันละ 400 บาท รวมถึง จบปริญญาตรีเงินเดือน 20,000 บาท อาชีวะ 18,000 บาท ทำให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ออกมาเตือนเรื่องการผลักภาระให้นายจ้าง แนะควรเพิ่มค่าแรงตามฝีมือดีกว่า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า เอกชนมองว่ารัฐบาลหรือพรรคการเมือง ไม่ควรนำเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงมาใช้หาเสียง เลือกตั้ง เนื่องจากเป็นการผลักภาระให้ ภาคเอกชน มุ่งนำเงินภาคเอกชนไปใช้ เพื่อให้ได้รับคะแนนเสียง ซึ่งมองว่าสิ่งที่ควรทำ คือ ควรมุ่งทำเศรษฐกิจให้ดี เมื่อเศรษฐกิจดี ภาคเอกชนขายของได้ ก็จะมีการขึ้นค่าแรงตามมาก เสียภาษีมากขึ้น เมื่อมีภาษีมากขึ้น ก็ให้นำเงินภาษีมาใช้ได้มากขึ้น ตัวอย่างจีน เมื่อ 10 ปีก่อน ค่าแรงขั้นต่ำคนจีน ต่ำกว่าของไทยหลายเท่า พอเมื่อเศรษฐกิจดี ค่าแรงก็ปรับขึ้นเอง ตอนนี้ถ้าปรับค่าแรงขึ้นมากเกินไป เอกชน จะอยู่ไม่ได้ ล้มหายตายจาก ไม่เงินจ้างงาน สุดท้าย ส่งผลกระทบต่อแรงงานส่วนใหญ่

ส่วนประเด็นเงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท มองว่าควรเป็นไปตามคุณภาพ ฝีมือแรงงาน รัฐบาลควรแก้ไขให้แรงงานที่จบใหม่ ตรงตามความต้องการภาคเอกชน สามารถทำงานได้เลย ไม่ต้องมาฝึกงาน ทดลองงาน หากแรงงานมีฝีมือภาคเอกชนก็พร้อมปรับเงินเดือนให้สูงขึ้นอยู่แล้ว