ผบ.ทบ. นำนายทหารระดับสูง 800 นาย กล่าวคำปฏิญาณปกป้องกษัตริย์ และศักดิ์ศรีทหาร

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. นำนายทหารระดับสูงประมาณ 800 นาย กล่าวคำปฏิญาณปกป้องพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า และรักษาเกียรติยศของทหาร พร้อมให้ใบประกาศชมเชยการทำหน้าที่ของ พ.ท.ปกิจ ซึ่งติดตามการหาเสียงของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จนถูกต่อว่า ระบุเป็น “ทหารเรามีคุณสมบัติผู้ดี”

7 มี.ค. 2562 ที่กองทัพบก ก่อนการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ (เป็นการประชุมตามวาระหลังทำงานครบ 6 เดือน) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้นำนายทหารระดับสูงของกองทัพบก พร้อมด้วยผู้บังคับหน่วย ตั้งแต่ผู้บัญชาการกองพล ผู้บังคับการกรม ผู้บังคับกองพัน ประมาณ 800 นาย กล่าวคำปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยทหารทั้งหมดได้คุกเข่า พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนว่า “ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต” จำนวน 3 รอบ จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบก ให้กำลังพลกล่าวคำปฏิญาณตาม ว่า

“ข้าพเจ้า จะรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า และจะดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของทหาร ข้าพเจ้า ในฐานนะเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะสนับสนุนรัฐบาลที่มีอำนาจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดี และมีธรรมาภิบาล ข้าพเจ้าจะดูแลและช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ด้วยความเมตตาและเป็นธรรม”

ทั้งนี่ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามปกติแล้วการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกฯ นั้นไม่ได้มีการทำพิธีการกล่าวคำปฏิญาณตน แต่ในครั้งนี้มีการจัดพิธีการเสริมขึ้นมาเป็นการเฉพาะ และหลังจากเสร็จพิธีกล่าวคำปฏิญาณตนในช่วงเช้า ในการประชุม พล.อ.อภิรัชต์ ได้มอบประกาศชมเชย พ.ท.ปกิจ ผลฟัก รองหัวหน้ายุทธการ มณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงของพรรคเสรีรวมไทย ที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ซึ่งถูกพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ต่อว่า

ในโอกาสนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้ให้โอวาทว่า ด้วยหน้าที่และโอกาสที่ทหารจะอยู่กับประชาชน หรือสัมผัสกับประชาชน จะมีน้อยมาก ทหารจะสัมผัสประชาชนก็ต่อเมื่อประชาชนเดือดร้อน มีภัยพิบัติ บ้านเมืองมีศึกสงคราม นั่นคือหน้าที่ของทหาร และในช่วงที่บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีการเปลี่ยนแปลง จะมีการเลือกตั้ง ทหารต้องทำหน้าที่ของตัวเองด้วยความอดทนอดกลั้น เพื่อความเป็นกลาง ดำเนินทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ท.ปกิจ ถือว่าเป็นตัวอย่างหนึ่ง ขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกคน ได้ช่วยชี้แจงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาฟัง

“เรามีคุณสมบัติผู้ดี เราถูกอบรมสั่งสอนมา เราเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ในเบ้าหลอมเดียวกัน เพราะฉะนั้นจากนี้ไป เราต้องยิ่งมีความระมัดระวัง และที่สำคัญต้องรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพของเราไว้ให้ดี เมื่อไหร่ที่เราแตกกัน ไม่รัก และไม่สามัคคีกัน ประเทศชาติจะอยู่ไม่ได้ วันนี้ขอชื่นชม พ.ท.ปกิจ ต่อหน้าผู้บังคับบัญชาทุกคน ซึ่งคงจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ก็ต้องเป็นกำลังใจ ซึ่งกันและกัน ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ทำให้ประชาชนเห็นว่าเราเป็นทหารอาชีพ เรามีความอดทนอดกลั้น” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ขอบคุณ ข้อมูลจาก: สำนักข่าวไทย