เทวัญฯ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยอาจลดเงินเยียวยาพระสงฆ์รูปละ 60 บาทต่อวันเหลือ 2 เดือน แต่ใช้เงินช่วยลดค่าน้ำ ค่าไฟวัด 50% เป็นเวลา 3 เดือนแทน เตรียมชงชงเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

นครราชสีมา – วันนี้ (20 มิถุนายน 2563) เวลา 09.30 น. ที่วัดหนองไผ่ล้อม ตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ซึ่งประกอบไปด้วย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2, นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายธงชัย ลืออดุลย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันมอบถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้ง และชุดหน้ากากผ้า ตามโครงการคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19ให้กับประชาชน และผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง รวมทั้งรถสามล้อเครื่องรับจ้าง ในพื้นที่ อำเภอเมืองนครราชสีมา ประมาณ 700 คน

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสมาพบปะกับประชาชนที่มีอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และรถสามล้อเครื่องรับจ้าง ในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งก็เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยตรง เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปให้รัฐบาลได้รับทราบ และช่วยเหลือเยียวยาตรงตามความต้องการและอย่างทั่วถึง ซึ่งทุกคนก็ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐไปในเบื้องต้นแล้ว แต่วันนี้ก็ได้นำถุงยังชีพมาให้เป็นการแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนแนวคิดที่ตนเสนอว่าจะให้เงินเยียวยาแก่พระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศนั้น คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งในหลักเกณฑ์นั้นตนเสนอให้ถวายเงินเยียวยาพระสงฆ์ทั่วประเทศ รูปละ 60 บาท เป็นระยะเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน แต่ในเบื้องต้นจากหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานพระพุทธศาสนา และสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ซึ่งทุกหน่วยงานก็มีแนวโน้มที่จะให้ลดจำนวนวันลงเหลือ 60 วัน หรือ 2 เดือน แต่จะนำงบประมาณที่ถูกตัดออกไปช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟให้กับวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ในสัดส่วน 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 3 เดือนแทน ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยก็รับปากว่าจะไปดูให้ ขณะเดียวกันยังพบว่ามีวัดต่างๆ ทั่วประเทศค้างชำระค่าน้ำ ค่าไฟอยู่ รวมเป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งตนก็ได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยได้ช่วยลดเงินค้างชำระลง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นการช่วยเหลือเยียวยาวัดต่างๆ ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19.

//////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา