“หมอศวีศิลป์” เผย “ศบค.ชุดใหญ่” จ่อถก 5 เรื่องสำคัญ 29 มิ.ย.นี้ ชี้ เที่ยว “ผับ-บาร์-อ่าง” เงื่อนไขเยอะ หวั่น แพร่ซ้ำ รับ แม้ไร้ติดเพิ่มในประเทศ กี่วันก็ตาม ไม่ได้บ่งบอกจะไม่มีระลอก2 ทุกคนเชื่อว่ามีแน่ๆ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ ลั่น ไม่เปิดประเทศรับคนติด “โควิด-19” เข้ามารักษา ให้แค่มา “เสริมความงาม-มีลูกยาก” รับ “Travel Bubble” ยังไม่ชัดเจน เห็นผลเร็วสุดส.ค.นี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่ม 4 ราย อยู่ในสถานกักกันของรัฐ ซึ่งเดินทางมาจากประเทศซูดาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้มีตัวเลขสะสม 3,162 ราย รักษาหายแล้ว 3,040 ราย ผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 58 รายส่วนผู้ที่รักษาตัวอยู่ 64 ราย ทั้งนี้ การติดเชื้อในประเทศยังคงเป็นศูนย์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 32 แล้ว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยจะมีการพิจารณาใน 5 เรื่องสำคัญได้แก่ 1.การผ่อนปรนมาตรการ ระยะ5 2.การพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3.การพิจารณาให้บุคคลจากต่างประเทศเดินทางเข้ามา 4.รองรับการเปิดการศึกษาตามชายแดน และ5.การพิจารณายกเว้นข้อกำหนดเว้นระยะห่างในรถขนส่งสาธารณะทั้งหลาย โดยให้ใช้เก้าอี้ได้ทุกตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนข้อกำหนดในการผ่อนคลายในระยะ5 ที่บางคนมองว่าเงื่อนไขในการไปเที่ยวผับ บาร์ อาบอบนวด มีมากเกินไปนั้น การไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศจะมั่นใจได้หรือไม่นั้น แม้ 32 วันจะถือว่ามั่นใจระดับนึง แต่ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน ไม่พบผู้ติดเชื้อ 50 กว่าวัน ก็ยังกลับมาติดใหม่ ดังนั้น จะกี่วันก็ตาม ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าจะไม่มีระลอก2 ทุกคนเชื่อว่ามีแน่ๆ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ เราจึงต้องป้องกันตัวเองตามมาตรการสำคัญที่กำหนด เพราะกิจกรรมในระยะ5 มีความใกล้ชิด และเสี่ยงสูงมาก ขอให้ทุกคนยอมรับและช่วยกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนคณะถ่ายทำภาพยนต์จากต่างประเทศ จะเข้ามาได้หรือไม่นั้น ถ้ากลุ่มนี้สามารถรับมาตรการของเราได้ ก็น่าจะเปิดเข้ามาได้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมน่าจะประสานทำเรื่องเสนอขึ้นมาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนกังวลและไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามานั้น นักท่องเที่ยวทั่วไปยังไม่ให้เข้ามาตอนนี้ แต่จะกำหนดกลุ่มเฉพาะเจาะจงเช่น นักธุรกิจ นักลงทุน ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา แรงงานฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญ ต่างด้าวที่มีครอบครัวเป็นคนไทย รวมถึงกลุ่ม Medical wellness tourism ส่วนแนวทางการท่องเที่ยวแบบTravel Bubble ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องศึกษาอีกระยะหนึ่ง โดยการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อวานนี้ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสมช. ระบุว่า กว่าจะเห็นผลเร็วสุดก็เดือนส.ค.

“ข้อกังวลใจว่าจะรับคนติดโควิด-19 มารักษากับเราไม่เอาเข้าแน่นอน ไม่ต้องห่วง แต่ที่จะเข้ามาคือมาทำตา เสริมความงาม หรือคนที่มีลูกยาก เพราะหมอเราเก่ง และเขามาแบบแข็งแรงดี” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว