นครราชสีมา เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2562 โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งที่ จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมาสอบสวนกรณีมีการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เสิงสาง ว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงก่อนการเลือกตั้ง โดยตำรวจควบคุมตัว นายดี สิมตะมะ อายุ 60 ปี (เสื้อเขียว) อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.หนองหลัก อ.เสิงสาง พร้อมด้วย นายประยุทธ์ บัวประดิษฐ์ อายุ 45 ปี (เสื้อฟ้า) ผู้สนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.พรรคหนึ่ง (พรรคพลังประชารัฐ) มาสอบปากคำนาน 5 ชั่วโมง ซึ่งทั้ง 2 คน พัวพันกับพฤติกรรมซื้อเสียง และสร้างหลักฐานเท็จ เชื่อมโยงกับผู้สมัคร ส.ส.จาก 2 พรรคการเมืองในพื้นที่เขต 10 (พรรคภูมิใจไทย) ซึ่งกำลังแข่งขันกันดุเดือดของ 2 พรรค คือพรรคพลังประชาชน ที่มีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน เป็นผู้สมัคร ส.ส. กับนายพรชัย อำนวยทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย

รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจสืบสวนสอบสวนได้ว่ามีพฤติกรรมการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเกิดขึ้นจริง ของกลางเงินสด 3,000 บาท และมีการสร้างหลักฐานเท็จ เพื่อกล่าวหาโจมตีผู้สมัครคู่แข่ง โดยนายดี รับสารภาพว่ารับเงิน 3,000 บาทจากหัวคะแนนผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งจริง และนำเงินไปใช้จนหมดแล้ว

ส่วนนายประยุทธ์ สร้างหลักฐานเท็จโดยการนำธนบัตรใบใหม่ 3,000 บาท มอบให้นายดีนำไปแจ้งความพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดกับหัวคะแนนคู่แข่ง เรื่องนี้แยกเป็น 2 คดี คือ คดีซื้อเสียง และคดีสร้างหลักฐานเท็จ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้หนาแน่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านร้อยตำรวจเอก มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน กกต.กลาง กล่าวว่า หลังรับเรื่องจากตำรวจแล้ว กกต.จะได้ดำเนินการสั่งสืบสวนไต่สวนเพื่อดำเนินการตามความผิดในคดีเลือกตั้งตามขั้นตอนต่อไป

ด้านนายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย และประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องนี้ตนได้ติดตามข่าวแล้ว ทราบว่าเป็นของฝ่ายตรงข้ามจงใจที่จะสร้างพยานเท็จขึ้นมา เพื่อใส่ร้ายผู้สมัคร ส.ส.เขต 10 ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งการสร้างพยานเท็จถือว่ามีความผิดร้ายแรงกว่าการกระทำผิดจริง เพราะพรรคฝ่ายที่ถูกใส่ร้ายได้รับความเสียหายโดยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเลย ดังนั้นขณะนี้ทางพรรคภูมิใจไทย จึงได้เตรียมที่จะแจ้งความกลับกับผู้ที่สร้างพยานเท็จขึ้นมา เพื่อเอาผิดให้ถึงที่สุด พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้ง กกต.ดำเนินการสอบสวนผู้ต้องหาอย่างตรงไปตรงมา เพื่อเป็นมาตรฐานในการเลือกตั้ง และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั่วประเทศด้วย

ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต 10 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีการสร้างพยานเท็จเพื่อใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้ามแน่นอน เพราะคนที่ไปจับกุมก็เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง ไม่เกี่ยวกับตนเองเลย อยากให้มาดูในพื้นที่จริงว่าขณะนี้ในพื้นที่ เขต 10 อ.เสิงสาง อ.ครบุรี และ อ.วังน้ำเขียวบางตำบล ได้มีการแจกเงินกันอย่างโจ่งแจ้งแล้ว หัวละ 500 บาทบ้าง หัวละ 1,000 บาทบ้าง แต่การจับกุมในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐบางคน อยู่ในขบวนการสอบสวนและทำสำนวนใหม่ให้กลายเป็นการสร้างพยานเท็จขึ้นมา เพื่อปกป้องผู้สมัครของพรรคการเมืองที่ทำการซื้อเสียง เรื่องนี้ตนเองไม่อยากไปก้าวก่ายมาก แต่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.จะรู้ดีว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การสร้างพยานเท็จ เพราะท่านลงมาสอบสวนด้วยตัวเอง จึงขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ส่วนตนเองก็จะดูว่าผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม ได้มีการกล่าวพาดพิงถึงตนเองหรือไม่ ถ้ามีก็จะต้องดำเนินการแจ้งความกลับทันทีเช่นกัน

ขอบคุณที่มา : นครราชสีมา – คมข่าวทั่วไทย