สั่งปิดรง.มหาชัย กอ.รมน.เจอเอง ไร้ระบบบำบัดอากาศ เพจดังเฉคลิปจนท.ลักไก่ฉีดน้ำลดมลพิษ

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลเป็นอย่างมากเนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีกกรเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้ผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม.เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ โดยปิดการเรียนการสอนตั้งแต่เที่ยงวันที่ 30 ม.ค. จน ถึง 1 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งโรงเรียนได้ทำการเปิดเรียนแล้ววันนี้วันแรก เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า “จะออกคำสั่งคสช.วันนี้ เพื่อให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าไปตรวจสอบโรงงานทุกแห่ง หากพบว่ามีการปล่อยควันพิษจากโรงงานจะสั่งปิดทันที และทางโรงงานจะต้องมีการรับผิดชอบซึ่งบางที่มีระบบตรวจสอบตัวเองอยู่แล้ว แต่กลุ่มโรงงานเก่าๆ กลับไม่ค่อยแก้ไขปัญหา ซึ่งปัจจุบันจะต้องปรับปรุง และหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องจริงจังกับการใช้กฎหมายให้มากขึ้น”

“ส่วนเรื่องการตรวจควันดำ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเพียงอย่างเดียวและควรแก้ปัญหาที่ตัวบุคคล หากพบว่ามีควันดำก็จะต้องหยุดวิ่งทันที ลากรถไปเก็บแล้วให้คนมารับเพราะตอนนี้ถึงเวลาต้องเข้มงวดและทุกคนต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการเช่นนี้ใช่หรือไม่ ขณะเดียวกัน รถที่วิ่งเข้ากรุงเทพมหานคร ในสภาพอากาศที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานหากแก้ไขไม่ได้ก็จะให้รถวิ่งเฉพาะวันที่ วันคู่ รถที่ใช้น้ำมันดีเซลก็จะวิ่งได้เฉพาะเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังบอกอีกว่า “จะออกเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช.อนุญาตให้ทหารและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบโรงงานอุตสากรรมได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้ง 76 จังหวัด และหากโรงงานใดไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานในพื้นที่ก็จะถูกลงโทษและให้หยุดทำงานในช่วงเช้า บ่าย และเย็น หรือในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูงวันละ 1 ชม.”

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ อบต.ชัยมงคล อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ภายใต้อำนวยการของ พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ค.(ท.) มอบหมายให้ พ.ท.วิเชษฐ์ โสมสูงเนิน รอง หน.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพสินฯ เป็น หน.ชุดตรวจฯ, เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด ส.ค. ร่วมกับ กกล.รส., อุตสาหกรรม จว.สค. และสำนักงานธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จว.สค. เข้าสำรวจ และตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นละออง PM ๒.๕ ที่เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก

ในพื้นที่ตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน ๒ โรงงาน ดังนี้ บรษัทแรก ก็คือ บริษัท เซิ้นฟา จำกัด ประกอบกิจการทำเม็ดพลาสติกเกรดบีจากเศษพลาสติกเก่า ที่ตั้งเลขที่ ๑๖/๓ ม.๔ ผลการตรวจ มีการกรองวัตถุดิบภายนอกอาคาร, มีกลิ่นจากการหลอมพลาสติกในบริเวณโรงงาน, ไม่มีระบบบำบัดอากาศจากการหลอม และไม่มีการล้างทำความสะอาด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบมีเครื่องหลอมเศษพลาสติกจำนวน 2 เครื่องและเครื่องย่อยเศษพลาสติกจำนวน 1 เครื่อง ซึ่งขณะที่เข้าตรวจสอบมีคนงานที่กำลังทำงานประมาณ 7-8 คน แถมไม่มีใครสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองเลย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมได้ตรวจสอบระบบบำบัดตามมาตรฐานอุตสาหกรรม แล้วพบว่า โรงงานดังกล่าวไม่มีเครื่องบำบัดควัน จากการหลอมพลาสติกและมีการเก็บกองวัตถุดิบต่างๆไว้ด้านนอกอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินมาตรการตามกฎหมาย โดยให้หยุดดำเนินการหลอมพลาสติกจนกว่าจะมีการติดตั้งระบบบำบัดอากาศที่ได้มาตรฐานและจัดเก็บวัตถุดิบในอาคาร

อีกทั้งยังเข้าตรวจสอบ บริษัท ไชยมงคลสตีล จำกัด ประกอบกิจการหลอมเหล็ก ที่ตั้งเลขที่ ๒๖/๒๑ ม.๔ ผลการตรวจ ไม่มีการติดตั้งเตาเผาเพลิง (เผาช่วงกลางคืน) ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันทดแทน, ติดตั้งระบบอากาศแบบ Spray และ ไม่มีเอกสารการตรวจสอบคุณภาพอากาศ การดำเนินการ เบื้องต้น ให้ติดตั้ง มิเตอร์ไฟฟ้าแยก สำหรับระบบอากาศ แล้วให้เช็คบันทึกประจำวัน, ปรับปรุงระบบอากาศไม่ให้มีวาลสำหรับบายพาส และ ให้ส่งรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศ

ขณะเดียวกัน ได้มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ Social Hunter V.ss ได้ออกมาแฉว่ามีเจ้าหน้าที่ได้นำน้ำไปฉีดลดฝุ่นที่ตู้วัดคุณภาพอากาศ ทำให้ค่าฝุ่นลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่สูงมากเมื่อที่ผ่านมา วันสองวันก่อน ระบุข้อความว่า “อ่ะ.. จะเรียกว่า #มหกรรมเเหกตาประชาชน ได้ไหมแบบนี้ ก็เป็นซะแบบนี้ รวย..ตกใจว่าทำไมแค่วันเดียว ค่าฝุ่นที่สมุทรสาครถึงได้ลงมาต่ำกว่าทุก ๆ ที่หลังจากที่ ทะลุ 200-300 มาหลายวัน สรุปว่า…มีจนท.เอารถน้ำไปฉีดน้ำลดฝุ่นที่ตู้วัดคุณภาพอากาศครับดูๆ แล้วน่าจะมีที่อื่นๆทำด้วยเพราะหลายจุด ค่าฝุ่นลดลงแบบน่าแปลกใจ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : tnews.co.th