เด็กไทยเก่ง! คว้า 10 เหรียญทองคณิตศาสตร์โลก SIMOC 2024 ที่สิงคโปร์

นครราชสีมา – วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กนักเรียนไทยสร้างชื่ออีกครั้งบนเวทีโลก! ในการแข่งขันคณิตศาสตร์โลก Singapore International Math Olympiad Challenge (SIMOC) 2024 ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศชั้นนำด้านการศึกษา โดยเด็กนักเรียนไทย 81 คน คว้ามาได้ถึง 10 เหรียญทอง จากการแข่งขันประเภทเดี่ยว พร้อมทั้งเหรียญเงิน 19 เหรียญ และเหรียญทองแดง 24 เหรียญ

สำหรับการแข่งขัน SIMOC 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมจำนวน 2,268 คน จาก 35 ประเทศทั่วโลก โดยเด็กนักเรียนไทยทุกคนที่เข้าร่วมล้วนเป็นผู้ที่เคยได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันในประเทศไทยมาก่อน

การแข่งขันมี 3 รายการ ประกอบด้วย

1.Math Olympiad Contest เป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยว

2.Math Warrior Team and Math Master Mind

3.Math Mind Sport Team ประเภททีมจับกลุ่มเป็นทีมละ 5 คน ซึ่งแต่ละทีมจะมีเด็กจากประเทศต่างๆ คละกันมาทั้งอายุและเชื้อชาติ ต้องฝึกเรื่องการทำงานร่วมกันเป็นทีม ได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในสังคมที่ต้องทำงานและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น การเคารพกฎกติกามารยาทสากล การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

สรุปเหรียญการแข่งขันของเด็กไทยประเภทแข่งเดี่ยว ซึ่งเป็นรายการหลักของการแข่งขันคือ

1.ได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 10 เหรียญ

2.รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 19 เหรียญ

3.รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 24 เหรียญ

4.รางวัลชมเชย จำนวน 18 รางวัล

ส่วนผลการแข่งขันประเภททีม รวมทั้ง Math Warrior and Master Mind และ Mind Sport ประเทศไทยได้

13 เหรียญทอง

23 เหรียญเงิน

12 เหรียญทองแดง

ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนไทยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท และการเตรียมตัวอย่างดีของทั้งเด็กๆ และผู้ฝึกสอน นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ.

////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา