“จีน” สั่งคุมเข้ม “จี๋หลิน” ระงับระบบขนส่งมวลชนบางส่วน หวังตัดตอนแหล่งระบาดใหม่โควิดระลอก 2

มีรายงานว่า ทางการจีนได้ออกคำสั่งจำกัดการเดินทางในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากที่พบมีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จำนวน 6 รายในวันอังคารที่ผ่านมา (12 พ.ค.)

จี๋หลิน ได้กลายเป็นแหล่งพื้นที่ที่มีโอกาสระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระลอกสอง รวมถึงเมืองซูหลาน ในมณฑลจี๋หลิน โดยให้มีการยกระดับเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง จากเดิมอยู่ในระดับปานกลาง หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของจี๋หลิน ประกาศว่า ได้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 ราย ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มผู้ป่วยในเขตซูหลานทั้งสิ้น

รองเทศมนตรีมณฑลจี๋หลิน กล่าวกับสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ปัจจุบันสถานการณ์โควิด-16 ค่อนข้างมีความซับซ้อน ซึ่งในอนาคตมีความเสี่ยงสูงที่จะระบาดไปไกล ดังนั้น เพื่อตัดตอนการแพร่ระบาด ทางรัฐบาลจี๋หลินได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ของมณฑลจี๋หลิน

ทั้งนี้ จีหลินเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของมณฑลจี๋หลิน ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับเกาหลีเหนือและรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ระบบขนส่งมวลชนบางส่วน ทั้งรถไฟขาออก และจุดต่อขบวนรถไฟได้ถูกระงับบริการแล้ว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันที่ 12 พ.ค. 2563 จำนวน 7 ราย ซึ่งอยู่ในมณฑลจี๋หลิน 6 ราย เซี่ยงไฮ้ 1 ราย และยังพบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการอีก 8 ราย

ขอบคุณที่มา : เนชั่นสุดสัปดาห์