เครื่องฟอกอากาศ สู้ PM 2.5 และไวรัสโคโรน่า จากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทุบังคับ “พิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล”

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และนักคิดนักประดิษฐ์นวตกรรม ชั้นนำของประเทศ วันนี้ได้คิดค้นเครื่องฟอกอากาศกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ฆ่าเชื้อกำจัดไวรัสและสามารถปล่อยอากาศบริสุทธิ์ป้องเชื้อไวรัสได้ด้วย โดยเครื่องฟอกอากาศดังกล่าวผ่านการคิดค้นจากนักวิชการและได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยกำแพงแสน และได้มอบเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ให้กับโรงพยาบาลสังกัดสำนักแพทย์ 11 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 เครื่อง

“ผมภูมิใจ พอใจที่เครื่องฟอกอากาศตัวนี้คิดและประดิษฐ์โดยคนไทย ที่สำคัญ เป็นเครื่องฟอกอากาศที่ประสิทธิภาพสูงสุดสามารถกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้วเครื่องตัวนี้ยังสามารถปล่อยอากาศบริสุทธิ์ป้องกันเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คือ เมื่อผมตั้งเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ไว้ที่บ้าน ที่ห้องทำงานของผม เวลามีคนที่เป็นหวัดหรือติดเชื้อไวรัสมา ไม่สามารถเอาเชื้อโรคมาแพร่สู่ผมได้ เพราะเชื้อโรคที่ลอยอยู่ในอากาศจะถูกเครื่องฟอกอากาศตัวนี้กำจัดแล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา นี่คือ จุดเด่นของเรา”

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบิน จำลองและวิทยุบังคับ และนักคิดนักประดิษฐ์นวตกรรม ชั้นนำของประเทศ กล่าวพร้อมกับอธิบายว่า โครงการนี้เกิดจากแนวคิดของผมที่ได้ประสบการณ์ คือ ผมชอบไปดินออกกำลังกายที่เลียบคลองทวีวัฒนาซึ่งอยู่แถวบ้านผมและมีอยู่วันหนึ่งผมออกไปวิ่งและเห็นหมอกเต็มไปหมดคิดว่าเป็นอากาศบริสุทธิ์ก็สูบเข้าไปเต็มปอดเลยที่ไหนได้กลับถึงบ้านอาบน้ำเสร็จมีอากาศอ่อนแรง และในขณะเดี่ยวกันเราก็ได้ยินข่าว PM 2.5 จากรายโทรทัศน์เต็มไปหมดก็เลยคิดว่าไม่ใช่หมอกแล้วมันเป็นละอองฝุ่น กลับมาบ้านเป็นหวัด เป็นภูมิแพ้ ประกอบเราเป็นโรคไซนัสด้วย ก็เลยมีความคิดว่าเราน่าจะช่วยเรื่องนี้อย่างไร เพราะเราก็มีความสามารถทางด้านนี้อยู่แล้ว และมีเพื่อนทำเครื่องฟอกอากาศกำจัดฝุ่น PM 2.5 อยู่แล้วก็ไปปรึกษากันและได้คิดค้นนวตกรรมเครื่องฟอกอากาศกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ฆ่าเชื้อโรคตัวนนี้ออกมา ถามว่ามีความพิเศษกว่าเครื่องฟอกอากาศตัวอื่นอย่างไร

อาจารย์พิศิษฐ์ บอกว่า เครื่องฟอกอากาศทั่วไปที่มีขายกันอยู่ตั้งราคาต่ำสุดถึงสูงสุด ไม่มีตัวบรรจุไอออนที่ปล่อยออกมากำจัดฝุ่นละออง กำจัดเชื้อไวรัส และสิ่งที่มีอยู่ไม่ได้ช่วยรักษาคนเท่าไหร่ นี่คือโจทย์ที่เราต้องแก้ ดังนั้น เครื่องฟอกอากาศของเราต้องทำ 3 ขั้น ซึ่งชั้นแรก เป็น silver naho filter มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค ชั้นที่สองเป็น HEPA filter 13 สามารถกรองฝุ่นได้ถึงขนาด 0.3 ไมคอนเลย เรามอบแต่สิ่งดีๆ เพราะเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ นอกจากการกรอง กำจัดฝุ่น PM 2.5 แล้วน่าจะเป็นตัวช่วยปล่อยอากาศดีๆ ออกมาช่วยคนที่เป็นภูมิแพ้ เป็นหวัด ด้วยการที่เครื่องตัวนี้จะปล่อยบรรจุไอออน ออกมาในหนึ่งวินาที 10 ล้านไอออน จะมี O บวกกับ O ลบ เวลาปล่อยเข้าไปในอากาศ อากาศที่ผ่านการกรองแล้วปล่อยออกไปก็จะไปจับความชื้นในอากาศก็คือ น้ำ H 2 O ก็จะกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศไม่ว่าจะเชื่อไวรัสโคโรน่า หรือคนที่เป็นไข้หวัดมาพอเดินเข้ามาหาเรามันมีตัว H 2 O ที่อยู่รอบตัวเรามีภูมิคุ้มกันก็จะปลอดการติดเชื้อโรค ที่สำคัญ นวตกรรมตัวนี้ผ่านการรับรองจากมหาวิทยาลัยกำแพงแสนและมาตรฐานระดับโลก