ผช.รพ.มหาราชโคราช ประกาศเลื่อนฉีดเข็มแรกออกไปก่อน ห่วงร้านอาหารเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันแรก เกรงเกิดคลัสเตอร์ใหม่ จี้เข้มมาตรการป้องกัน

นครราชสีมา- นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผช.ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า ในภาพรวมทั้งจังหวัด ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประชาชนไปแล้ว 230,778 โดส โดยเป็นประชาชนที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก 156,999 ราย และเข็มที่ 2 73,779 ราย ซึ่งประสิทธิภาพการสร้างภูมิต้านทานโรคของวัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งแอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค จะเห็นว่า ฉีดแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกจะสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงกว่าฉีดซิโนแวค เข้มแรก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องฉีดซิโนแวคเข็มที่ 2 ตามกรอบเวลา โดยสามารถเว้นระยะห่างจากเข็มแรกไม่ควรเกิน 4 สัปดาห์จึงจะเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้ ทาง รพ.มหาราชฯ จะตีรถไปรับวัคซีนทุกวัน แต่ได้รับตามจำนวนที่ระบุในแผนการฉีด ซึ่งช่วงนี้จะเป็นการฉีดซิโนแวคเข็มที่ 2 ให้กับประชาชนที่ฉีดเข็มแรกไปแล้ว และจะมียอดที่เหลือเล็กน้อย แต่ไม่เพียงพอไว้ฉีดเข็มแรกให้กับประชาชน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดวันฉีดวัคซีนเข็มแรกออกไปก่อนดังกล่าว

ส่วนเรื่องการคลายล็อคมาตรการของรัฐบาลเพื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ล่าสุดจังหวัดนครราชสีมา ถูกประกาศให้อยู่ในกลุ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด สีเหลือง มีการคลายล็อคให้กับฟิตเนส และสระว่ายน้ำ แต่สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังให้ปิด100% ส่วนร้านอาหารให้เปิดบริการได้ในพื้นที่สีเหลือง เข้าใจว่าน่าจะขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย ฉะนั้น จะต้องมีมาตรการคัดกรอง และรับมือป้องกันให้ดีว่า ทุกคนที่อยู่ในร้านอาหาร ทั้งพนักงานและลูกค้า จะปลอดเชื้อโควิด 19 ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด19 จนเกิดเป็นเกิดคลัสเตอร์ร้านอาหารขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารในภาพรวมขึ้นมาได้อีก

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดนครราบสีมา วันนี้ (21 มิถุนายน 2564) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 9 ราย ในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จำนวน 1 ราย ,พื้นที่ ต.งิ้ว ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จำนวน 4 ราย ,พื้นที่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จำนวน1 ราย และพื้นที่ ต.มะคา อ.โนนสูง จำนวน 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จำนวน 7 ราย สัมผัสกับผู้ป่วยโควิด 19 และมี 1 รายที่ อ.สีคิ้ว มาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพมหานคร กับอีก 1 รายในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ทำให้มียอดผู้ป่วยโควิด19 สะสมทั้งจังหวัด อยู่ที่ 1,045 ราย รักษาหายแล้ว 925 ราย ยังรักษาอยู่ 106 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 14 ราย

///////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา