พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ หลังผ่านเข้าสู่วันที่ ( เสาร์ที่ 20 ) ทำยอดสะสมผู้เข้าร่วมงานแตะ 80,000 คน คาดจนถึงวันนี้ ( อาทิตย์ที่ 21 ) จะสูงถึง 1.5 แสนคน ด้าน “เนวิน ชิดชอบ” ย้ำจุดยืน ใช้เป็นยารักษาโรค มั่นใจจะแก้จนให้กับประเทศ

งาน”พันธุ์บุรีรัมย์”ที่เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัด ร่วมกับภาคประชาชน จัดขึ้นที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่น แนลเซอร์กิตระหว่าง 19-21 เมษายน ด้วยแนวคิดเผยแพร่ความรู้ในการนำพืชกัญชา ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมายผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในการรักษาอาการเจ็บป่วยได้ โดยบรรยากาศในงาน2วันแรกเป็นไปอย่างคึกคักได้รับความสนใจจากประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ,ผู้ป่วย,บุคลากรทางการแพทย์ เดินทางมาร่วมงานตลอดทั้ง 2วัน กว่า80,000คนโดยทางฝ่ายผู้จัดงาน คาดว่าหลังจบงานจะมีประชาชนมาร่วมงานสูงถึง 150,000 คน

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดกล่าวว่า อยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เปิดทางกัญชาเสรีให้แต่ละครอบครัวปลูกและใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ไม่เกิน6ต้น เป็นการเปิดเสรีแบบมีขอบเขตกติกา ชาวบ้านใช้เกณฑ์ปลูกใช้ทางการแพทย์ส่วนภาคธุรกิจใช้อีกเกณฑ์หนึ่งที่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาล กัญชาคือซุปเปอร์ไฮเวย์ที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศแก้โรค เจ็บป่วยและแก้จนได้ถ้าปลูกขายได้ จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ มากขึ้นเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนรัฐบาลมีรายได้เพิ่มตาม รัฐบาลออก ม .44เรื่องทีวีดิจิตอลได้กัญชาก็ต้องออกได้

ทั้งนี้ เชื่อว่ายังมีคนอีกเป็นล้านที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรคแต่ยังเข้าไม่ถึง ด้วยความที่หายาก และเป็นสารเสพติดประเภท5ผิดกฏหมายแม้ว่าจะเปิดโอกาสให้ยื่นแจ้งครอบครองนิรโทษกรรมถึงวันที่19 พฤษภาคม แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงว่าหลังจากนั้นประชาชนที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรคจะต้องดำเนินการอย่างไรทำอย่างไรจึจะงสามารถครอบครองและใช้ได้โดยไม่ผิดกฏหมาย

ในอนาคตหน่วยงานส่วนราชการต่างๆในจังหวัดบุรีรัมย์จะร่วมกันขับเคลื่อนแพทย์แผนไทยโดยจะให้ทุกครอบครัวปลูกสมุนไพรไว้ใช้ทางการแพทย์และดูแลตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย 30 บาทให้กับรัฐบาล เพราะเมื่อประชาชนดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้แล้วก็จะไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลน้อยลงเป็นการช่วยลดงบประมาณของรัฐบาลลงได้อีกทางหนึ่ง

ขอบคุณที่มา nationtv